Kinh nghiệm du lịch Cần Thơ - Cái Răng

Thân chào mọi người, lâu lắm rồi mình mới có thời gian ngồi viết blog thế này. Đợt vừa rồi mình vừa đi Cần Thơ chơi, không phải là lần đầu mình xuôi về miền tây nhưng Cần Thơ thì là lần đầu. Chuyến đi lần này mình chưa vừa ý, có những dịch vụ trước khi đi nghĩ là sẽ tốt nhưng đến lúc trải nghiệm rồi mới thấy không phải như vậy. Vậy nên, hôm nay mình viết bài review lại 1 ngày 1 đêm đi trốn tại Cần Thơ cho những ai có ý định đến đây tham khảo nhé. Btw, ngoài Cần Thơ, nếu bạn muốn trải nghiệm cảm giác săn mây lơ lửng dưới chân thì hãy đến thăm núi Chứa Chan sau khi đọc bài Lần đầu leo núi Chứa Chan của mình nha. Còn bây giờ đi Cần Thơ thui, Let's go!

Lộ trình ban đầu, mình dự tính theo đường đi bộ trên maps, tức là theo hướng Võ Văn Kiệt  ra xa lộ Đại Hàn và đi vào Nguyễn Hữu Trí. Đây là lộ trình tránh quốc lộ 1A vì mình đoán dịp nghỉ lễ lượt xe đổ về hướng này sẽ rất đông. Nhưng sau đó lộ trình phải thay đổi vì đường Nguyễn Hữu Cảnh bị cấm vài hôm trước. Sau khi ăn sáng đầy đủ (nhớ ăn sáng nhé, chạy 180 km luôn đó), mình và Mai Hương xuất phát từ  quận 9 về hướng Bình Chánh. Không còn lựa chọn nào khác, tụi mình phải đi xuôi theo quốc lộ với lộ trình như sau:

Quận 9 - Võ Chí Công - Cầu Vượt Mỹ Thuỷ - đường Nguyễn Văn Linh - Quốc lộ 1A - qua cầu Bến Lức - qua cầu Tân An - quốc lộ 1A - đường 878 - quốc lộ 1A - qua cầu Mỹ Thuận - quốc lộ 1A - qua cầu Cần Thơ - quận Ninh Kiều

Với lộ trình này, tụi mình đi qua các điểm check in như sông Vàm Cỏ Đông nay cầu Bến Lức, sông Vàm Cỏ Tây ngay cầu Tân An. Đây là 2 con sông thường được nhắc đến trong các bài hát, thơ văn. Nổi tiếng có bài hát Vàm Cỏ Đông luôn. Trước khi đi qua 2 địa danh này, mình có tìm hiểu và hỏi ý nghĩa của cái tên Vàm Cỏ. Đa số người được hỏi đề trả lời vì xa xưa trước đây ven con sông có các mảng cỏ lớn, sau này đặt tên là sông Vàm Cỏ. Tuy nhiên, một số tài liệu trông có vẻ xịn xò mà mình đọc được có nhắc đến việc sông Vàm Cỏ có tên gốc Khmer và Piăm Vacọ, nghĩa là "vàm lùa bò". Gắn liền với các điểm tích của người Khmer rằng sông Vàm Cỏ được tạo ra từ việc lùa trâu, bò lâu dần tạo thành cái láng, rạch và dần thành con sông như ngày nay. Ngoài ra, chúng ta còn đi qua 2 cây cầu lớn nhất nhì miền sông nước là cầu Mỹ Thuận và cầu Cần Thơ. Cầu Mỹ Thuận dài 1,5 Km, cầu Cần Thơ còn dài hơn, tận 2,75 Km. Do kẹt xe quá nên tụi mình cũng chả được check in 2 cây cầu này... 


Vượt qua chặng đường xa xôi, ghé nghỉ chân 7749 quán nước, xuyên qua các địa danh Long An, Mộc Hoá, Mỹ Tho, Gò Công rồi Tiền Giang nó dài như quỷ thì tụi mình cũng đến Vĩnh Long. Cầu Mỹ Thuận nối liền Vĩnh Long với Tiền Giang nhé, bắc qua sông Tiền. Vì sao gọi là sông Tiền không phải vì dưới sông có tiền đâu nha, do ngày xưa lúc khai hoang họ gặp con sông lớn này đầu tiên nên đặt tên là Tiền Giang. Còn con sông sau này gặp sau thì có tên là Hậu Giang.

Di chuyển thêm 40 Km nữa, tụi mình đến cầu Cần Thơ. Qua khỏi cầu này là vào được thành phố rồi. Mình thuê phòng ở K2 homestay tại địa chỉ 60 Xô Viết Nghệ Tĩnh, An Hội, Ninh Kiều, Cần Thơ. Giá thuê phòng là 450K cho một ngày một đêm, được sử dụng bếp, có sân thượng rất rộng. Địa chỉ homestay ngay tại trung tâm quận Ninh Kiều, cách bến Ninh Kiều khoảng 1 Km nên thuận tiện trong việc đi tham quan. Không gian ở đây trang trí đẹp, các phòng thiết kế theo phong cách vintage với tone màu chủ đạo là vàng, đỏ, xanh dứa,... phòng cũng sạch sẽ, chủ trọ rất đáng yêu. Tuy nhiên diện tích phòng hơi bé, phòng tắm bằng kính nên có hơi không riêng tư và không có máy nước nóng. 

Đến nhận phòng vào 14 giờ chiều, tụi mình nghỉ ngơi sau đó ra bến Ninh Kiều tham quan. Trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh có một quán bán cơm trộn, mì trộn rất ngon mà giá chỉ giao động từ 20 - 30 nghìn đồng, địa chỉ cụ thể mình không nhớ rõ. Tại bến Ninh Kiều, hoạt động chủ yếu là đi dạo tham quan và chụp hình. Không khó để tìm được một địa điểm gửi xe máy tại đây. Vì là trung tâm thành phố nên các địa điểm tham quan khác cũng nằm gần nhau nên mọi người có thể yên tâm gửi xe và tản bộ. Tại bến, có các cổng đánh số, đây cũng là địa điểm đón trả khách của các tour du lịch trên sông Cái Răng.

Tại đây, tụi mình bắt gặp rất nhiều địa điểm bán vé tham quan chợ nổi Cái Răng với rất nhiều mức giá, bao gồm cả tour và thuê thuyền, ghe tự túc. Ban đầu, mình nghĩ đi theo một tour sẽ thú vị hơn vì họ biết những nơi đẹp, mình không phải tìm và còn được nghe những câu chuyện từ hướng dẫn viên. Tuy nhiên, sau khi tham gia tour chợ nổi Cái Răng + làng hủ tiếu với giá 89K/vé thì mình thay đổi suy nghĩ. Các tour dạng này không đưa mình vào chợ nổi mà chỉ dừng tại các trạm du lịch. Các xuồng, ghe bán hàng từ đó tiếp cận để bán buôn nhưng vì không gian nhỏ nên rất khó tiếp cận, mình chỉ đứng nhìn chứ không nhảy qua nhảy lại để tới cái ghe mình thích được. Các địa điểm mà tàu neo lại cũng không hấp dẫn bằng phía xung quanh chợ nổi, đồ ăn "giá du lịch" và lượng khách trên một khu vực nhà phao rất đông. Trong khi đó, nếu thuê ghe đi riêng thì mình có thể dạo quanh chợ nổi, thưởng thức được các món ăn khác mà không bị phụ thuộc vào nội dung của tour. Với số lượng 2 người thì việc thuê một chiếc ghe riêng sẽ tăng chi phí hơn so với đi tour ghép đoàn. Tuy nhiên, với số lượng 3 - 4 người thì việc thuê ghe riêng để đi tham quan chợ nổi là một lựa chọn hoàn toàn hợp lý.


Tại chợ nổi, chủ yếu vẫn là các ghe chở trái cây. Phổ biến tiếp theo là các ghe bán nước, cà phê, đậu hủ, các thức đồ ăn vặt. Sau đó đến các ghe bán bánh mì, xôi và cuối cùng đến các món ăn khác. Các thức ăn nóng ít được phục vụ, chắc vì đặc trưng sông nước lênh đênh mà việc bán các món như bún, hủ tiếu sẽ khó khăn hơn. Món ăn ở đây có giá cao hơn một chút, riêng các nhà bè du lịch thì thức ăn có giá cao (từ 40 đến 50k) và cũng không ngon, chắc vì phải phục vụ một lượng khách quá đông. Vì thế, nếu tham quan chợ nổi, các bạn nên chuẩn bị đồ ăn sáng trước. Đến chợ chỉ ăn thêm các món ăn vặt sẽ tốt hơn là ăn tại các nhà bè, vừa đông, giá lại cao.


Đặc trưng trên chợ nổi là các ghe bán các mặt hàng khác nhau, mỗi ghe có một cây sào cao gọi là cây bẹo. Trên đỉnh cây bẹo sẽ treo các mặt hàng mà ghe đang bán. Riêng các món ăn sẽ không treo lên bẹo mà chỉ mời chào khách bằng tiếng rao. Mình tìm khắp nơi mới gọi được cô bán cà phê và một cô bán bánh mì dạt ghe vào, giá các thức bán ở đây cũng bình dân, giao động từ 15 - 40k.


Tạm biệt chợ nổi tụi mình trở về quận Ninh Kiều, nghỉ ngơi để chuẩn bị đi tham quan các vườn trái cây lân cận. Nếu mọi người muốn tìm một quán nướng thì trung tâm thành phố có Gogi, thời điểm tụi mình đi cũng cận đợt dịch bùng phát mạnh nên quyết định không vào TTTM mà tìm một quán nằm ngoài đường. Mình tìm được quán nướng bò Oppa đường Mạc Thiên Tích trên Foody rồi vào đây luôn. Đồ ăn và phục vụ ở đây cũng tốt, tuy thời gian phục vụ hơi lâu môt xíu.

Sau khi vui chơi trong thành phố thì tụi mình kết thúc bằng việc đi tham quan vườn trái cây có tên Chín Hồng, phải nói là thật sự thất vọng. Giá vé tham quan 50K nhưng vườn không có gì hết. Theo lời của một số người dân xung quanh thì vườn có trái cây họ làm lái buôn hết rồi, nên việc về Cần Thơ đi tham quan các vườn trái cây theo các quảng cáo và review sẽ rất thất vọng. Trong các vườn trái cây này chủ yếu là nhậu nhẹt, hát Karaoke rất ồn ào. Nên nếu mọi người có ý định tham quan vườn trái cây thì không nên đến vườn trái cây Chín Hồng này.

Cuối cùng, tụi mình tạm biệt thành phố Cần Thơ về lại Sài Gòn. Quãng đường di chuyển ngược lại không ùn tắc, lại xuyên qua các địa danh như lộ trình xuất phát. Cần Thơ là một thành phố đẹp, có rất nhiều cầu và hệ thống sông ngòi. Con người ở đây nói riêng cũng như trên suốt chặng đường về Cần Thơ lúc nào cũng chất phác, niềm nở. Mua một món đồ bao giờ cũng sẽ được lắng nghe câu chuyện từ những người bán hàng - kể một cách say sưa. Tạm biệt Cần Thơ, vì chặng đường đi kẹt xe dữ dội nên mình bị cháy nắng, kết quả là lần này đi chơi mình không có tấm hình nào T.T