Tham quan rừng Yeonginsan (Asan)

Asan (아산) là một thành phố trực thuộc tỉnh Chungcheong Nam, Hàn Quốc. Trước khi tôi đặt chân đến đây thì Asan là một cái tên lạ. Có thể chúng ta thường biết đến Hàn Quốc và du lịch Hàn Quốc qua những cái tên khác, nhưng nếu có dịp ghé qua Asan mọi người sẽ cảm nhận được nét thanh bình của một thành phố nhỏ. Nếu chia Hàn Quốc làm 3 khu vực, trung tâm phía bắc có thành phố Seoul, thành phố Busan ở phía nam thì Asan là một thành phố thuộc miền trung, giáp Hoàng Hải - Thái Bình Dương. Với vị trí địa lý cách sân bay quốc tế Incheon hơn 100km về phía nam, Asan là một trong những thành phố đẹp và thanh bình nhất đất nước Đại Hàn.

Thời gian đầu tháng 5, thời tiết ở Asan đang độ chớm vào hè.

Du lịch tại Asan thì đi đâu?

Kỳ nghỉ lễ này, tôi cùng với mọi người đến tham quan khu du lịch sinh thái rừng Yeongisan (영인산자연휴양림). Du khách đến với Asan nếu có ý muốn du lịch sông núi nơi đây thì không thể nào bỏ lỡ Yeonginsan forest. Thiên nhiên nơi đây đậm chất núi rừng hùng vỹ. Tôi thăm Yeongisan vào thời gian lá cây chớm xanh độ vào hè. Mùa xuân đã gột rửa hết cái lạnh giá của mùa đông và khoác lên nơi này khung cảnh xanh màu ấm áp.

Yeonginsan là nơi dành cho những bạn muốn hoà mình vào thiên nhiên, việc lựa chọn thời gian đến đây vào mùa hè cũng mang lại những trải nghiệm đặc biệt khiến nơi này tuyệt vời hơn bao giờ hết. Thời tiết ở Hàn Quốc thuộc kiểu khí hậu ôn đới, được chia làm 4 mùa rõ rệt với mùa hè không quá nóng. Thời tiết mát mẻ, khô ráo đặc biệt phù hợp cho các chuyến đi dã ngoại như thế này.

Nói đến trekking rừng, tôi kịp hình dung ra một khu vực rộng và ẩm ướt. Nếu muốn có góc chụp rộng tôi dễ dàng di chuyển, chắc là không cần mang theo đa dạng ống kính. Tôi muốn chuyến tham quan tinh gọn nên đã chọn lens Canon Marco EF-M 22mm. Đây là ống kính với góc nhìn không quá rộng cũng không quá cận cảnh, sử dụng với máy mirrorless với cảm biến crop, tôi sẽ có được khung chuyển đổi tương ứng với 35mm. Với kích thước này tôi hy vọng sẽ hiệu quả khi chụp ảnh phóng sự và một vài ảnh marco côn trùng.

Di chuyển thế nào?

Quãng đường từ trường đại học Soonchunhyang đến khu du lịch Yeonginsan Forest dài gần 15km. Chúng tôi chọn taxi là phương tiện di chuyển và mất khoảng 20 phút để đến được khu vực tham quan. Với những địa điểm tham quan nổi tiếng như thế này, không khó để tài xế có thể hiểu được chúng tôi muốn đến đâu. Mọi hôm đi taxi tôi thường sẽ ngớ người ra khi tài xế bắn tiếng Hàn sau khi tôi nói địa điểm. Chắc là ông tài xế muốn hỏi thêm thông tin về địa điểm hay xác nhận điều gì đó, nhưng tiếc là tôi không hiểu ông đang nói gì. Trên suốt chuyến hành trình, tôi thường bắt gặp sự yên tĩnh của những căn nhà chạy dọc 2 bên đường, giao thông cũng rất thuận lợi. Một cảm giác yên bình ưa thích của tôi.

Tôi đã đánh dấu vị trí rừng Yeonginsan ở phía dưới.

Chúng tôi tự chuẩn bị bữa trưa trước khi lên đường đến Yeonginsan, không thể thiếu nước khoáng và một ít trái cây. Lựa chọn của hầu hết mọi người hôm đó là cơm cuộn, tôi mua thêm bánh ngọt và cả cà phê nữa. Vì không chuẩn bị gì nên tôi chỉ mang theo vỏn vẹn túi máy ảnh. Tôi cố hết sức để có thể đủ chỗ cho tất cả mọi thứ, nhưng cuối cùng chỉ đủ chỗ cho máy ảnh, pin dự phòng và một số thiết bị liên quan. Trong những chuyến trekking như thế này khó mà tinh gọn được. Nếu không chuẩn bị trước, sẽ rất khó để bắt gặp nhà hàng hay cửa hàng tiện lợi, hầu như không thể tìm thấy những địa điểm bán đồ ăn trong suốt chặng đường.

Trekking là ngắm nhìn thiên nhiên!

Taxi không đưa chúng tôi đến cổng mà dừng lại ở lưng đồi, mọi người bắt đầu di chuyển khoảng 1km nữa thì gặp cổng bán vé. Giá vé cho du khách đến đây là 1000W, khoảng 20.000VND. Tại cổng các bạn có thể dễ dàng lấy được bản đồ khu tham quan. Đường đi đoạn này dốc thoải, đi dưới tán cây xoè rộng nên cũng rất mát. Dọc đường đi thỉnh thoảng chúng tôi gặp những cột nước uống được, nhưng để cận thận mọi người nên mang theo 1 lít nước khoáng và một ít bánh ngọt để ăn trên đường trekking.

Rất nhiều nơi tại Yeonginsan Natural Recreational Forest mở cửa đón du khách đến tham quan, tôi đếm sơ sơ trên bản đồ cũng hơn 10 khu vực chính và rất nhiều địa điểm nhỏ. Dọc theo đường cầu gỗ, chúng tôi bắt đầu di chuyển đến vị trí đầu tiên trên bản đồ. Trên đường lên núi, mọi người có thể sẽ bắt gặp một cửa hàng bán sen đá, xương rồng và một số quà lưu niệm.

Những tấm hình chụp ở cung đường lên cổng khiến tôi liên tưởng đến đường lên ngọn hải đăng Vũng Tàu. Nếu ưu điểm du lịch ở Việt Nam là rẻ và tiện lợi thì ở Hàn Quốc khí hậu có phần nuông chiều du khách hơn. Suốt chặng đường dài hơn 1 cây số, hầu hết cảnh vật xung quanh là những hàng cây cao lều khều, xanh mướt đổ bóng xuống đường. Thỉnh thoảng tôi tìm thấy một khu vực trên sườn núi mà chúng tôi có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn khung cảnh phía dưới dễ dàng.

Địa điểm đầu tiên chúng tôi đến trên bản đồ là khu vực tiếp nối với cổng chào, nơi này có nhiều homestay nghỉ dưỡng. Bên cạnh những ngôi nhà gỗ ấn tượng xây theo lối kiến trúc nhà sàn thì dọc các con đường được trồng rất nhiều hoa. Do tính chất địa hình, hầu hết các con đường xung quanh Yeonginsan đều là đường dốc, có nơi dốc đứng được thay thế bằng đường bậc thang. Chụp hình ở những con dốc này thì trông không khác gì đang du lịch ở Đà Lạt.

Vì hôm nay là ngày trẻ em nên cũng có rất nhiều gia đình Hàn Quốc cũng đến Yeonginsan Natural Recreational Forest tham quan. Mọi người đến đây có rất nhiều lứa tuổi khác nhau. Những gia đình trung niên dẫn con đi dã ngoại trong khi đó những du khách nhỏ hoặc lớn tuổi hơn thường mang theo dụng cụ leo núi. Có rất nhiều cung đường trekking cho du khách lựa chọn, có đường khó, có đường dễ, tuỳ vào mức độ chịu chơi của người tham gia. Chúng tôi đương nhiên là chọn mức độ sơ cấp nhất, đi dọc theo con đường trải nhựa dẫn lên núi.

Đến giữa trưa thì chúng tôi nghỉ chân tại một sân bóng rổ cách đó không xa.

Một số nơi trong rừng sẽ xuất hiện côn trùng, mà đám côn trùng này không có con nào lạ mắt cả, đa phần là ruồi và ong. Trước khi đi tôi còn lên cả kế hoạch cho việc chụp ảnh côn trùng nhưng tôi không thể tìm thấy những loài côn trùng mà tôi mong đợi. Mọi người đến đây nên chọn những trang phục kín hoặc bôi thuốc chống côn trùng nếu không muốn bị làm phiền nhé. Nếu mọi người để ý thì ở tấm hình tôi chụp tại sân bóng rổ có một cái chòi gỗ nho nhỏ, đó là khu vực thùng rác. Mặc dù đi chưa nhiều nhưng tôi hay gặp khó khăn trong việc tìm khu vực bỏ rác tại Hàn Quốc.

Điểm đến tiếp theo sau bữa trưa là khu nhà nấm. Khu nhà nấm là địa điểm tập trung một vài ngôi nhà được thiết kế theo hình cây nấm như phía dưới. Tổng cộng cung đường Trekking mà chúng tôi chọn hôm nay có chiều dài khoảng 15km cả đi lẫn về. Đường đi đa phần là dốc và bậc thang nên sẽ nhanh mỏi chân. Phía trên núi có dịch vụ cáp trượt nên mọi người có thể đi xuống bằng cách này. Vì đi theo nhóm nên tôi ít có cơ hội và thời gian để săn những bức ảnh đẹp.

Tạm biệt khu nhà nấm sau gần 30 phút tìm đường vất vả, chúng tôi di chuyển lên phía đỉnh núi để đến các địa điểm khác. Mục tiêu tiếp theo là Sky Adventure - khu trò chơi cáp trượt từ đỉnh núi xuống chân núi. Trên đường đi tìm Sky Adventure, chúng tôi đi qua một bãi cỏ nơi tập trung những gia đình đến đây tham quan và dã ngoại. Xung quanh khu vực này có rất nhiều tiểu cảnh, cây cối cũng rất đẹp. Mọi người sẽ dễ dàng bắt gặp dòng chữ 영인산 수목원 (Vườn Yeonginsan) rất thích hợp để có những bức ảnh kỷ niệm cách đó không xa.

Hoa tử đằng và hàng loạt các loài hoa, cây lá kim và cây xoè tán với nhiều lớp màu sắc xen kẽ khiến khung cảnh ở đây khi lên ảnh giống như một bức tranh. Đây cũng là lần đầu tiên mình thấy cây hoa tử đằng. Những ai là fan của bộ anime Kitmesu no Yaiba có thể sẽ biết loài hoa này. Giống như cây đa chú cuội ở Việt Nam, hoa tử đằng gắn liền với các truyền thuyết xa xưa ở Nhật Bản và là một biểu tượng của sự thanh tẩy, tránh những điều xấu xa.

Vườn Yeonginsan rất thích hợp cho các buổi picnic hay các hoạt động ngoài trời. Tại đây còn có các hoạt động cắm trại, hồ bơi, nướng BBQ và một số các hoạt động khác. Rời khỏi vườn Yeonginsan, chúng tôi cũng ghé qua một khu vườn khác với đủ loại cây xương rồng kích thước khủng lồ. Những cây xương rồng được trồng trong căn nhà kính, lúc tôi đến đây thì bên trong khá ngột ngạt vì thời tiết bên ngoài đang giữa trưa. Rất khó để tham quan hết tất cả các địa điểm trong một ngày được, các khu tham quan nằm cách nhau rất xa nhau. Để có thể thoải mái tham quan, mọi người nên đến đây vào buổi sáng và kết thúc vào sớm chiều.

Sau khi đi khắp nơi thì cuối cùng chúng tôi cũng đến được khu Sky Adventure. Kế bên Sky Adventure là Yeonginsan Recreational Forest Museum, chúng tôi ghé vào bảo tàng trước. Bảo tàng không thu phí, đa phần các hiện vật được trưng bày trong bảo tàng là những tiêu bản động vật, cây lâu năm và một vài hoá thạch. Máy ảnh của tôi lúc này cũng đã hết pin.

Tôi không tham gia trò Sky Adventure. Giá vé cho một lượt đi là 10000W, nếu đi theo nhóm thì giá vé giảm xuống còn 8000W. Một vài người trong nhóm tham gia và tôi nhận nhiệm vụ quay lại khoảnh khắc đó. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ thì nhóm con trai chúng tôi theo bản đồ tìm đến vị trí chân núi.

Nhìn chung thì Yeonginsan là địa điểm thích hợp để đi dã ngoại cùng bạn bè. Nơi này yên tĩnh, thanh bình nhưng lại không có nhiều quán xá. Vậy nên, nếu đã có dự định đi tham quan Yeonginsan thì hãy chuẩn bị kỹ lưỡng hành trang trước khi đi nhá.