Một ngày cắm trại hồ Trị An - Đồng Nai

Cách Sài Gòn 70 km xuôi về Biên Hoà - Đồng Nai, hồ Trị An là một điểm cắm trại không còn xa lạ gì với những bạn thích du lịch trải nghiệm. Dịp đầu năm vừa rồi, tôi theo chân các bạn đoàn khoa Điện - Điện tử viễn thông trường Đại học Giao Thông Vận Tải Thành phố Hồ Chí Minh đến với hồ Trị An. Lần này tôi đi ghép nên không cần chuẩn bị quá nhiều, các bạn dẫn đoàn đã sắp xếp mọi thứ. Cả đoàn rời địa điểm xuất phát đầu giờ trưa và đón tôi ở nút giao Võ Nguyên Giáp - Quốc Lộ 1A.

Tôi không trực tiếp tham gia vào lộ trình di chuyển nhưng nếu tính từ vị trí nút giao gặp đoàn thì cách hồ một khoảng tầm 30 km. Cả đoàn chúng tôi di chuyển bằng xe máy, càng vào sâu các cung đường càng hẹp. Nếu di chuyển bằng ô tô sẽ rất khó vào bãi hoặc phải chạy rất xa để quay đầu. Trước khi di chuyển, các bạn cần bảo dưỡng lại lốp xe, phanh và đổ đầy xăng. Nếu lốp quá mòn, đường tiến vào bãi cắm có nhiều đoạn đất đỏ trơn trượt - rất khó di chuyển.

Điểm qua vài nét về địa điểm lần này, hồ Trị An là hồ nhân tạo, được khởi công vào năm 1984 và hoàn thành sau 3 năm. Diện tích mặt hồ 323 km², phần lớn thuộc huyện Vĩnh Cửu. Hồ xây dựng với mục đích trữ nước cho thuỷ điện Trị An. Phía thượng nguồn là vườn quốc gia Cát Tiên, nơi có nhiều thảm thực vật phong phú và các loài động vật quý hiếm. Nghe kể nhiều và tìm hiểu cũng nhiều nhưng đây là lần đầu tiên tôi đến đây để cắm trại.

Đoạn đường di chuyển từ đường lớn đến hồ rất thoải mái, đi theo chỉ dẫn cả đoàn chúng tôi đến được cung đường bao quanh hồ. Từ địa điểm này, cảnh vật xung quanh như được ngăn cách bởi con đường, bên phải một màu xanh và bên trái một màu xanh khác. Chúng tôi đi vào thời gian trái mùa, tức là mùa trữ nước. Nhưng kể cả trái mùa thì thiên nhiên cũng ưu ái cho nó vẻ đẹp rất lạ. Đường vào bãi cắm còn xa, không có trạm xăng xung quanh. Thỉnh thoảng chúng tôi bắt gặp vài nhà dân hoặc tạp hoá nhỏ hai bên đường.

Dọc bờ hồ có rất nhiều bãi cắm để lựa chọn, chúng tôi ngang qua một bãi cắm dịch vụ nhưng phí dịch vụ quá cao (50K/người) nên đành bỏ qua. Ngày càng có nhiều bãi cắm bị du lịch hoá, đôi khi việc du lịch hoá mang lại những mặt tích cực. Thường những bãi cắm dịch vụ sẽ có người dọn rác, trang trí cảnh quan, đảm bảo an toàn cho du khách. Tuy nhiên, với các khoản dịch vụ bắt buộc thì không phải ai cũng sẵn sàng chi trả, nhất là với những chuyến du lịch bụi kiểu này. Tiếp tục di chuyển dọc theo bờ hồ, chúng tôi bắt gặp cẩu giàn thuộc khu vực nhà máy thuỷ điện Trị An. Đây cũng là một điểm check in lý tưởng với tầm nhìn rộng, khung cảnh núi rừng một màu xanh mướt. Để có được những bức ảnh đẹp ở đây,các bạn nên mang theo chân máy kèm một lens góc rộng vì nếu muốn lấy toàn cảnh thì camera phải đặt ở vị trí cao và hướng xuống dưới.

Từ khu vực nhà máy thuỷ điện, chạy tiếp một đoạn nữa, các bãi cắm không thu phí dịch vụ tại đây rất nhiều. Chúng tôi ghé vào một bãi cắm miễn phí. Từ đường trục chính len theo dải đất đỏ hướng ra lòng hồ, sỏi đá ùa vào lắc lư như muốn xô ngã những chiếc xe. Vượt qua đoạn đường đất đỏ, đã thấy được mặt hồ nhưng tại đây nước dâng cao, lấn vào cả khu vực cắm. Chúng tôi đành trở ra tìm một bãi cắm khác...

Trên đường đến bãi mới, chúng tôi dừng chân tại một quán tạp hoá bên đường. Tại đây mọi người mua các nhu yếu phẩm như củi khô, nước giải khát, mì,... có cả nhà vệ sinh. Hỏi thăm chị chủ quán về các bãi cắm xung quanh, người dân ở đây họ tận tình hướng dẫn. Nơi chúng tôi chọn nằm trong một con hẻm xuyên qua rừng cây tràm thân trắng. Bãi cắm này không quá rộng, đất bồi cao và thế đất thoải. Nhìn chung đây là một bãi cắm đẹp, mà không mất phí dịch vụ. Tôi đã đính kèm vị trí bãi cắm phía dưới.

Việc đầu tiên cần làm khi đến bãi, chúng tôi dọn vệ sinh xung quanh đất trại. Chọn khu vực đất thoải và dựng lều. Một nhóm khác hỗ trợ di chuyển củi khô từ quán tạp hoá về địa điểm cắm. Xung quanh bãi có rất nhiều củi khô, nhưng giá củi tại đây cũng không quá cao. Với khoảng 30K là chúng tôi đã đủ củi để đốt trong một đêm, các bạn nên mua dư ra một ít nếu muốn đốt lửa lớn.

Vào mùa nước cạn, có thể câu được cá từ hồ. Đợt này chúng tôi có chuẩn bị cần câu đủ cả, trùng đất chúng tôi đào từ những ụ đất mềm sát mép nước. Chỉ cần mang theo cái bay nhỏ là không sợ thiếu mồi rồi, trùng ở đây rất to. Hì hục cả buổi chiều nhưng chỉ câu được vài con cá nhỏ. Lí do vì khu vực sát mặt đất nước nông, phải có cần dài quăng dây ra xa thì may ra mới có cá to đớp mồi. Xung quanh miệng hồ thỉnh thoảng có các nhà bè - người dân xung quanh đặt máy nổ bơm nước từ hồ lên tưới tiêu cho vườn tược gần đó.

Chuẩn bị lều trại và sơ chế thực phẩm cho buổi BBQ thì trời cũng đã chập choạng. Chúng tôi tranh thủ đốt lửa lấy than cho phần thịt nướng. Các bạn dẫn đoàn chuẩn bị đèn sạc. Tôi mang theo loa cầm tay. Chúng tôi chuẩn bị gà nướng, xiên que, bánh mì, khoai, bắp, xúc xích,... và một ít rau củ quả.

Khí trời ở đây không lạnh như ở trên núi nhưng chúng tôi vẫn mang theo áo ấm phòng nửa đêm sương xuống. Đợi cho đến khi không gian xung quanh nhuộm một màu đen cũng là lúc các thành viên trong đoàn tranh thủ chụp những tấm hình phơi sáng. Tôi lúc này đang ngồi ăn xiên que, nghe kể truyện ma, phần thì máy ảnh cũng gần hết pin nên không có tấm hình phơi sáng nào. Bây giờ thì đi ngủ một lát và đợi bình minh lên thôi.

Chuyến đi kết thúc nhẹ nhàng vào sáng hôm sau. Cả đoàn nhanh chóng dọn dẹp quanh khu đất trại, nghỉ ngơi tại quán tạp hoá, ăn sáng rồi lên đường trở về. Khi đi qua các cung đường trong khu vực nhà máy thuỷ điện, chúng tôi không quên check in cùng nhau. Chi phí cho cả chuyến đi vào khoảng 200K/người.

Cắm trại ở hồ mang lại cảm giác thư giãn, Trị An còn nhiều địa điểm rất đáng để đi xung quanh khu vực cắm trại như: Đảo chim ó, rừng Mã Đà. Chắc chắn tôi sẽ quay lại đây và chuẩn bị đầy đủ hơn trong thời gian tới.