Quản lý thời gian - Richard Guare, Peg Dawson

Chào buổi sáng mọi người, chúc mọi người ngày cuối tuần thật thư giãn nhé. Đây là một trong những lần hiếm hoi mình ngồi viết blog vào buổi sáng thế này, hôm nay mình sẽ review với các bạn một cuốn sách đã ít nhiều khiến mình thu hẹp dao động hơn xung quanh điểm cân bằng. Nhân vật chính hôm nay của chúng ta là Quản lí thời gian của Richard Guare, Peg Dawson đồng tác giả. Nếu phải kiệm lời để nói về cuốn sách này thì mình nghĩ nó không phải thứ khiến bạn trở nên một người ưu việt - người mà có khả năng multi-tasking. Không, nó sẽ khiến bạn biết nhận ra nhiều thứ quan trọng mà bạn đã đánh mất trong khi cố lao đi thật nhanh, những điểm neo sẽ giữ bạn ổn định xung quanh điểm cân bằng. Trước tiên cùng mình điểm qua nội dung chính nhé.



Cuốn sách được chia làm 4 phần chính, nếu xem việc trì hoãn là một căn bệnh thì mình xin tạm chia 4 phần này như sau: Triệu chứng, Nguyên nhân, Cách phòng tránh chữa trị và cuối cùng là Kê đơn.

Ở chương một, tác giả đặt vấn đề ngay từ đầu với một câu hỏi "Bạn có bị mất tập trung và căng thẳng?". Tất nhiên rồi, chúng ta đều như thế, hoặc vì lí do này hoặc vì lí do khác. Có quá nhiều việc phải giải quyết trong tám tiếng làm việc mỗi ngày. Những vấn đề nối đuôi nhau khiến chúng ta chỉ cần phạm một lỗi nhỏ đã phải trả giá rất nhiều bằng sự sụp đổ của liên tiếp các công việc phía sau. Chúng ta luôn cố gắng kiêm nhiệm nhiều việc một lúc dẫu cho bộ não của chúng ta không đủ sức cho những điều này. Các triệu chứng được tác giả mô tả thông qua một nhân vật tên là Ginger, nhân viên marketing đang vật lộn với công việc và cuộc sống. Ginger dần mất kiểm soát và đỉnh điểm là khi cô hét lên trong bữa ăn tối khi thấy mọi người trong nhà thong thả trong khi bản thân đang rất bế tắc. Tác giả hé mở bí mật của những triệu chứng trên là do sự thiếu kỹ năng quản lí, các kỹ năng này được chia nhỏ thành 12 nhân tố khác nhau.


Tác giả tiếp tục đưa ra các triệu chứng khi khẳng định cuốn sách này sẽ giúp bạn nếu bạn có một trong các xu hướng sau:
  1. Hay chần chừ
  2. Chưa xong việc này đã nhảy sang việc khác
  3. Gặp khó khăn với việc giữ gìn vệ sinh chỗ làm và nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp
  4. Quên không thực hiện những điều đã hứa
  5. Đi muộn kinh niên
  6. Mất bình tĩnh khi mọi người không cư xử như cách bạn mong đợi
  7. Cố gắng đề tìm ra phương án dự phòng khi mọi việc không xảy ra như cách bạn mong đợi
  8. Vẫn lề mề lãng phí thời gian trong khi biết rằng còn rất nhiều việc để làm
Vậy thì đúng, cuốn sách này là dành cho bạn.

Ngoài ra, một số nội dung mình thích trong chương này như "Hiện tượng thông minh nhưng thiếu tập trung", "Bản thăm dò về kỹ năng điều hành", "Kế hoạch hành động",... Và còn nhiều nội dung khác mình cũng rất thích nhưng chưa đủ ấn tượng để nhớ mà viết ra.

Tại chương hai, lại một câu hỏi, nhưng lần này là để tìm ra nguyên nhân cho vấn đề bạn đang gặp phải. "Công việc hiện tại có phù hợp với kỹ năng điều hành bạn hiện có hay không?". Kèm theo đó là một loạt mẫu bài tập để các bạn đánh giá mức độ của các nguyên nhân và tìm ra nguyên nhân chính yếu nhất của bản thân.

Tác giả cũng chỉ ra các kỹ năng điều hành của mỗi người có thể khác nhau, có người sở hữu kỹ năng quản lí nơi công sở, có người lại sở hữu kỹ năng quản lí các công việc nội trợ. Điều này dẫn đến việc một số khía cạnh của công việc nội trợ lại mang tính thánh thức đối với một số người. Các bạn cũng thể tìm các bài tập như tôi đã nói ở website: https://www.guilford.com/dawson7-forms

Tiếp tục ở chương ba và bốn là những lời khuyên, các nhiệm vụ mà tác giả đưa ra để bạn đọc nâng cao tính kỷ luật bản thân. Mỗi người sẽ phù hợp hoặc không phù hợp với từng lời khuyên, nhưng nhìn chung lối văn của Richard Guare rất ngắn gọn và nếu vấn đề rõ ràng. Mình không thấy buồn ngủ khi đọc cuốn self-help này, mình đánh giá 8/10.

Dạo gần đây, nhiều người trở mặt với self-help, cho rằng self-help là ung thư, là ảo tưởng. Tôi không nghĩ như thế. Người đọc sách đều khuyên một câu "hãy đọc sách có chọn lọc", hãy chọn cho mình những cuốn sách phù hợp, đừng chạy theo bất kì ai hay bất kì số đông nào. Hãy đọc vì thích chứ đừng đọc vì mong muốn thành công. Thành công không nằm trong sách mà nằm trong nhận thức của chúng ta. Sách chỉ là một loại thức ăn để bạn nuôi dưỡng nhận thức, và chắc chắn không ai muốn ngày nào cũng ăn món mình không thích.


Có một câu mà mình rất thích "Multitasking - The art of doing a million things at once and nothing getting done". Hãy giữ cho tinh thần lạc quan khi làm việc, đừng sợ hãi. Chúc các bạn làm việc hiệu quả