Kinh nghiệm chọn và mua máy ảnh film


Gần đây mình tìm hiểu về máy ảnh film. Máy ảnh film cho ra màu sắc rất ổn mà không cần hậu kì nhiều. Phong trào chơi máy ảnh film đã trở lại mấy năm gần đây, các group về máy ảnh film hoạt động sôi nổi.

Giới trẻ như bọn mình cũng tìm đến máy ảnh film nhiều hơn, vì giá rẻ, chỉ khoảng trên dưới 2 triệu. Để có thể mua một chiếc máy ảnh số (DSLR) ổn thì số tiền bỏ ra ít nhất cũng phải gấp 5 lần máy film.

 Máy film khác máy kỹ thuật số như thế nào?

Hình chụp bằng máy film có màu vintage, ánh sáng phản ứng với tấm film khi khẩu mở ra. Hình ảnh nằm lại trên tấm film và chỉ có thể xem hình sau khi chụp hết cuộn film trong máy. Nếu mở máy ra khi film đang nằm trong máy và chưa được cuộn lại thì film sẽ cháy vì ánh sáng chiếu vào. Chụp hết cuộn film thì mang cuộn film đó đi tráng, film được xử lí trong phòng tối và có thể xuất ra các file JPEG để sử dụng chứ không chỉ in ra giấy thôi đâu nhé. Việc xử lí ảnh phức tạp hơn rất nhiều so với việc tháo thẻ nhớ ra và lắp vào laptop luôn í.

Chụp máy film phải hiểu rõ các thông số, các kỹ thuật chụp nếu không sẽ hỏng film. Mọi thứ đều thủ công và việc tạo ra một bức ảnh tốn nhiều chất xám hơn là việc chỉ đưa máy lên và bấm "tách". Cảm giác chụp xong và chờ đợi xem những tấm ảnh của mình sẽ như thế nào cũng rất là feel á. Vậy thì mua máy ảnh film như thế nào? Sau khi tìm tòi đủ thứ mình rút ra một số kinh nghiệm cho các bạn đây.

Có bao nhiêu loại máy ảnh film?

Có 2 loại mà mình thấy đa số sử dụng, SLR và rangefinder. SLR là loại máy ảnh film gần giống với DSLR, ống kính (lens) có thể tháo rời. Rangefinder là loại gọn nhẹ hơn, lens gắn liền với thân máy (body). Cá nhân mình thích SLR hơn vì với SLR tính tuỳ biến sẽ cao và có thể can thiệp sâu vào các thông số máy theo ý muốn, rangefinder hạn chế điều chỉnh một vài thông số.

SLR film

Máy ảnh film có rất nhiều hãng sản xuất khác nhau, có những hãng quen thuộc như Canon, Nikon, Fujifilm,... cũng có nhiều hãng lạ hoắc như Minolta, Pentax, Leica,... Qua nhiều bài review mình thấy nhiều người đề xuất Minolta SRT 101 hoặc 102 cho người mới chơi. Giá của bộ này từ 1 triệu 5 trở lên tuỳ thuộc vào lens đi kèm. Dù cũng thích Minolta nhưng mình đã mua Canon AE1 vì tìm được con máy ngon rẻ 😁. Nếu là người mới chơi, mình nghĩ các bạn không cần lo lắng quá về việc dùng body hãng nào, chủ yếu hình thức đẹp, có các chức năng đủ là tốt rồi. Ống kính thì nên chọn lens 50 mm khẩu 1.8, nếu xịn hơn thì khẩu 1.4 sẽ đủ để tung hoành ngang dọc rồi. 

Một số dòng máy film đặc biệt cũng khiến mình rung rinh như dòng máy half-frame, trên một khung film thay vì chụp được một bức ảnh thì sẽ chụp được 2 bức ảnh. Mọi người có thể xem Olympus Pen để tìm hiểu về dòng này.


Máy ảnh film thường có giá từ 8-9 trăm đến 2-3 triệu, hầu hết là máy cũ, sản xuất trước thế kỷ 21. Để lựa chọn cho mình một máy film tốt, giá rẻ các bạn có thể tìm trên forums hoặc groups mua bán như là: Chợ máy ảnh film (facebook), Xóm đấu giá (facebook), Chợ tốt,... Chúng ta cần lưu ý một số điểm sau đây để tránh không hài lòng khi mua máy.

Kiểm tra ngoại hình: Vì là máy cũ nên chúng ta cần kiểm tra ngoại hình thật kỹ, các bộ phận có còn nguyên vẹn hay không, có nứt gãy hay không. Nắp mở buồng phim cũng là bộ phận dễ hư hỏng do thao tác đóng mở để lắp và lấy film ra ngoài. Ngoài ra, chốt giữ film và lẫy cuộn film lại cũng là những bộ phận cần được kiểm tra.

Kiểm tra buồng phim: buồng phim là nơi chứa phim, buồng phim phải kín, sạch và đóng mở tốt khi nhấn nút chụp hình. Một số máy bị lỗi làm trầy film khi lên cò khiến hình khi tráng ra bị vệt xước, tốt nhất chúng ta nên chuẩn bị một cuộn film đã tráng rồi để kiểm tra buồng film còn hoạt động tốt hay không, film cuộn có tốt hay không.

Kiểm tra lens: lens có rất nhiều bệnh, thường liên quan đến mặt kính như: rễ tre, xước, mờ,... lens bị các bệnh trên sẽ khiến cho hình chụp ra bị loang, mờ, xước,... đôi khi nó trông nghệ hơn nhưng mà chả ai muốn mua một cái lens bị bệnh cả, hãy kiểm tra kỹ bằng cách chiếu đèn flash vào lens để quan sát độ trong của kính và xoay vòng lấy nét để kiểm tra xem chúng còn hoạt động tốt hay không.

Kiểm tra kính ngắm: tương tự như lens, kính ngắm cũng thường hay bị các bệnh do bụi bẩn khiến kính không trong, sẽ khó trong việc canh bố cục, lấy nét,... khi nhìn vào kính ngắm, một số máy có hiển thị thước đo sáng và một vài thông số khác, đây cũng là một cách kiểm tra xem đo sáng của máy còn hoạt động tốt hay không.

Sau khi đã kiểm tra những yếu tốt trên thì hãy kiểm tra tình trạng của bộ phận đo sáng (nếu có), một số dòng không có đo sáng các bạn có thể tải các app đo sáng trên điện thoại như: Light meter. Đây là bộ phận quan trọng giúp chúng ta rất nhiều trong quá trình chụp, và rất dễ hư. Với những người chơi mới, chưa có kinh nghiệm chỉnh thông số như mình thì đo sáng rất cần thiết.

Cuối cùng, luôn thoả thuận về các chế độ bảo hành, cam kết đổi trả với người bán để an toàn hơn khi mua bán máy ảnh film cũ nhá. Chúc mọi người sẽ tự chọn được máy film cho mình.