Raspberry pi 4 - Đánh giá sau một tuần sử dụng



Chào mọi người, vào khoảng tháng 6/2019 Raspberry Pi Foundation đã ra mắt board mạch máy tính nhúng dòng Pi cao cấp nhất tính đến thời điểm này - Raspberry Pi 4. Đây bài blog mình viết về nó sau khi dùng thử một tuần.

Đối với các bạn chưa biết đến Raspberry, Raspberry là một bo mạch máy tính nhúng siêu nhỏ gọn, chạy hệ điều hành Raspbian, được phát triển cho các kỹ sư máy tính. Các bo mạch này có thể dùng để phát triển dự án về IOT, sử dụng như một máy tính linux hoặc còn có thể dùng để hỗ trợ đào tiền ảo và liên kết blockchain. Raspberry có nhiều phiên bản với các mức giá khác nhau như: Raspberry Pi A → Pi A+ → Pi 1 B → Pi 1B+ → Pi 2B → Pi Zero → Pi 3B → Pi 2B+ → Pi 3B+ và gần đây nhất là sự xuất hiện của Pi 4 với nhiều nâng cấp về phần cứng.




Tuần trước, mình vừa nhận được bộ kit Raspberry pi 4 từ một người bạn gửi về. Sau một tuần cài đặt raspbian, hass,... Với phiên bản 4 GB RAM (max option) mình cảm thấy khá là hài lòng về tốc độ của Pi 4. Mình từng sử dụng Pi 3 để sử dụng tương tự, vấn đề giật lag đã được cải thiện rất tốt. Một điều mà mình vẫn chưa hài lòng đó là nhiệt độ khi hoạt động của Pi vẫn chưa được cải thiện, vẫn phải dùng quạt tản nhiệt mọi lúc mọi nơi. Đây cũng là một trong 2 lỗi mà Pi 4 đã bị người dùng phàn nàn nhiều. Lỗi còn lại liên quan đến thiết kế khiến cho các loại USB type C đời mới bị hiểu nhầm thành dây âm thanh.




Những điều có thể kể đến khiến cho Pi 4 trở nên khác biệt như là việc sử dụng CPU cortexA72 lõi tứ, 64 bit; Cổng USB 3.0; Ram DDR4; Cổng nguồn Type C; Ethernet gigabit với tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh hơn; Bluetooth 5.0 và đặc biệt là việc nâng cấp lên thành 2 cổng HDMI cho phép hiển thị 2 màn hình với độ phân giải 4K.




Với một bộ Canakit, các bạn sẽ nhận được bao gồm: Mạch Raspberry Pi 4, case nhựa, dây mini HDMI, sạc Canakit, nhôm và quạt tản nhiệt, dây công tắc nguồn, catalog. Tất cả đều được đóng gói cẩn thận và nhỏ gọn.




Mình đã thử cài đặt Raspbian lên Raspberry Pi 4, với cấu hình hiện tại thì việc lướt web và xem youtube không còn hiện tượng giật lag nữa. Tuy nhiên, việc sử dụng cùng lúc 2 cổng mini HDMI cho 2 màn hình 4K, 30Fps vẫn không thể mượt mà.




Board mạch này mình sẽ dùng để build Smart mirror với Hass. Nếu việc sở hữu một máy tính nhúng Raspberry Pi 4 là quá khó khăn, các bạn vẫn có thể tiếp cận các dòng Raspberry khác như Raspberry Pi Zero với giá mềm hơn nhiều.


Case của Cana kit
Quạt tản nhiệt và switch nguồn
Sách hướng dẫn và sơ đồ IO
Ngoài máy tính nhúng Raspberry Pi 4 ra, với số tiền 1 triệu 5 tương đương (only board) chúng ta có thể tham khảo các dòng cao cấp hơn đang được khuyến mãi như: PC mini RACING P1 Intel Quad Core Z8350 on board đang được sale trên tiki.