Phát triển kỹ năng thể hiện ý tưởng (P1)



Chào tất cả mọi người,  như tiêu đề của bài viết này hôm nay mình sẽ viết vài điểm về những việc mình đã lựa chọn và mình thấy khá hài lòng về nó. Mình luôn nhắc đi nhắc lại câu này, việc bạn chọn đọc blog đồng nghĩa với bạn đang lắng nghe một ý kiến chủ quan từ người viết.

Mình không biết phải dùng từ gì để bao quát nên goi chung là kỹ năng thể hiện ý tưởng. Kỹ năng thể hiện ý tưởng đối với mình nghĩa là những phương tiện để thể hiện ý tưởng của bản thân với mọi người một cách tốt nhất và thú vị nhất. Một ý tưởng thành công hay không theo mình phụ thuộc đầu tiên vào khả năng trình bày của người đưa ra ý tưởng. Một ý tưởng độc đáo là ý tưởng chưa được thực hiên và tính xác thực của việc ý tưởng đó có thành công hay không chưa ai có thể đảm bảo. Vậy, việc người trình bày lôi kéo được người nghe chìm vào những gì bạn thể hiện luôn đóng một vai trò hết sức quan trọng.

Có vô số kỹ năng, mình chỉ sẽ viết về những kỹ năng mình đã luyện tập và hướng dẫn các bạn chi tiết làm thế nào để tiếp cận nó. Gồm có: Kỹ năng viết, kỹ năng office, kỹ năng thiết kế, kỹ năng dựng video clip, kỹ năng chụp ảnh và cuối cùng là kỹ năng nói. Tất cả sắp xếp theo độ khó tăng dần.


1. Kỹ năng viết:
Dù thế nào thì ai cũng phải công nhận viết là một kỹ năng thật sự quan trọng để trình bày bất kỳ điều gì. Viết thì mang tính chuẩn bị hơn là phản ứng. Khi viết tốt chúng ta sẽ cảm thấy việc trình bày điều gì đó trở nên thú vị. Kỹ năng này chúng ta luôn được luyện tập và luyện tập đa dạng, một người học kém văn không có nghĩa là họ viết không tốt. Ở Việt Nam thì khi bạn học kém văn chỉ có nghĩa là những gì bạn viết khác với đáp án của đề, hãy tự tin viết.
Mình thường luyện viết bằng việc đọc. Đầu tiên mình sẽ đọc bắt đầu từ những mẫu truyện ngắn, đọc danh ngôn, đọc bất cứ thứ gì mà mình muốn rằng sau này cách mình viết sẽ chịu ảnh hưởng bởi cái đó. Mình đọc sách, đọc blog, đọc wiki, đọc content trên facebook,... Đọc thì không khó.
Sau khi đọc một thời gian thì mình bắt đầu viết, thật ra bạn có thể viết ngay khi bắt đầu đọc nhưng vì mình chưa tự tin vào thời điểm đó nên mình không dám viết. Mình viết và viết tràn lan, viết bất kì điều gì mình thấy trên đời này. Có rất nhiều mạng xã hội để các bạn viết, riêng mình vẫn thích nhất tumblr vì ở đó chỉ toàn dân content xịn, mà sống chung với bụt thì sẽ có ngày gọi bụt bằng anh thôi.
Lâu dần, khi cảm thấy bắt đầu thích và quen với việc viết mình quyết định mở một blog riêng và một trang confession riêng. Viết khiến mình thấy thoải mái.

2. Kỹ năng office:
Dù bạn làm vệc trong bất kì môi trường nào thì kỹ năng office cũng hết sức quan trọng. Thật tốt khi bạn sở hữu bộ office mới nhất, nhưng nếu bạn không may mắn như thế cũng không sao. Mình đang dùng office 2007 và mình nghĩ như thế khá đủ dùng cho những yêu cầu cơ bản, quan trọng là bạn khai thác bao nhiêu phần trăm những thứ bạn đang có. Các kỹ năng office cũng được mở rộng ra như kỹ năng tạo google form, kỹ năng tìm kiếm đối tượng trên google,... google là một công cụ cực kì hữu dụng nếu bạn biết khai thác đúng cách, mình thường tìm những vấn đề theo từ khóa và 90% mình có thể tự giải quyết thông qua các bài chia sẻ có sẵn trên google.
Khi cần tìm kiếm hình ảnh cho powerpoint, mình thường tìm kiếm theo công thức: "từ khóa".png trên google hình ảnh. Nó trả về kết quả là những hình ảnh liên quan tới từ khóa với nền trong suốt, đơn giản để chèn và trông chuyên nghiệp hơn. Hoặc các trang web chuyên về ảnh như: pinterest.com, pixabay.com, pexels.com,...

3. Kỹ năng thiết kế:
Đây là một kỹ năng bạn có thể không có, nhưng nếu bạn trang bị nó thì thật tuyệt vời. Kỹ năng này sẽ giúp bạn cụ thể ý tưởng và thu hút sự chú ý của người xem. Một điều cần lưu ý đó là kỹ năng này ai cũng có thể trang bị nhưng không nhiều người sự dụng hiệu quả, đôi khi nó có liên quan một chút đến tính thẩm mĩ cá nhân và chịu ảnh hưởng nhiều từ sở thích cá nhân nên bạn trang bị kỹ năng phần mềm không có nghĩa là bạn sự dụng hiểu quả kỹ năng thiết kế.
Mình bắt đầu kỹ năng thiết kế với phần mềm Adobe Illutrator (Ai), đây là một phần mềm thiết kế đồ họa thông qua các vector. Hiểu đơn giản là khi bạn vẽ một hình bất kì thì nó tồn tại ở mọi kích thước, bạn có thể kéo to vào thu nhỏ đến vô hạn mà không giảm chất lượng hình ảnh.

Bạn có thể tải phần mềm tại: goo.gl/rLbyd5 (Adobe Illutrator CS6 Portable)

Tại sao lại là Ai mà không phải Photoshop? Điều này liên quan đến thói quen sử dụng, với mình thì Ai luôn dễ dàng để thiết kế quảng cáo, banner, poster,..etc. Khi sử dụng Ai, mình không cần quan tâm đến kích thước và chỉ cần quan tâm tỉ lệ. Mình thường dùng Photoshop cho các tác vụ chỉnh sửa hình ảnh, cắt ảnh, ... và Lightroom để đổ màu (blend). Điều khá quan trọng nữa chính là Ai có môt kho ý tưởng khổng lồ để các bạn tham khảo: freepik.com.

Tại sao lại là Portable? Portable là dạng phần mềm chạy ngay mà không cần cà đặt vào hệ điều hành, ưu điểm nó sẽ không tốn nhiều dung lượng bộ nhớ trong ổ C và có thể bỏ vào USB mang đi bất cứ đâu để sử dụng linh hoạt. Nhược điểm là một số bản Portable không tích hợp đủ các tools và đôi khi bị lỗi do thiếu file. Yên tâm, bản các bạn vừa tải mình đã dùng tốt trong vài năm.

Ngoài AI thì một số phầm mềm thiết kế khác: Adobe Photoshop, Corel Draw,.. 

(Còn nữa)