Blackberry Z30 - đánh giá nhanh



Ra đời vào tầm năm 2013, Blackberry Z30 là chiếc điện thoại thông minh không tích hợp bàn phím qwerty huyền thoại của hãng BB. Với màn hình lớn nhất trong các dòng BB thời bấy giờ, BB Z30 sở hữu cấu hình khá cao và trải nghiệm tốt cho một người sử dụng điện thoại cơ bản và có kinh nghiệm sử dụng các dòng điện thoại của "dâu đen".
Được cho là bản nâng cấp của BB Z10, BB Z30 có thiết kế bo tròn không gây đau tay như phiên bản chưa nâng cấp. Nếu để ý bạn sẽ thấy mặt lưng của máy nhỏ hơn mặt trước một chút, các viền xung quanh được bắt chéo để không gây khó chịu khi cầm máy.
Cấu hình tham khảo:

SnapDragon S4 Pro 1,7GHz 2 nhân
Chip đồ hoạ 4 nhân
Pin 2880mAh
RAM: 2GB
Bộ nhớ trong: 16GB
Micro USB, Micro HDMI Out
WiFi, NFC, DLNA
Camera: 8MP, f2.2 + 2MP 

Mình sẽ nói về những cảm nhận của bản thân khi sử dụng qua BB Z30. Mình mua BB Z30 với giá 1tr4 từ chotot.vn. Máy còn bảo hành, phụ kiện đầy đủ. Một mẹo kiểm tra máy cho các bạn mua máy cũ những dòng BB có nắp lưng là các bạn mở nắp lưng ra và tìm miếng seal hình vuông nhỏ. Seal này dạng quỳ tím nên nếu máy chưa từng dính nước miếng seal sẽ có màu xanh hoặc trắng, còn nếu chuyển sang màu đỏ thì không nên mua vì có thể máy đã nhiễm nước sẽ dễ dẫn đến các trường hợp hư hỏng sau này. Tiếp theo là kiểm tra team Voice để tránh mua phải máy đã bị bung sửa lỗi, thay thế phụ kiện,... Cuối cùng là kiểm tra các ID tài khoản xem đã xóa sạch chưa, vì độ bảo mật cao nên nếu mua phải một máy còn lưu tài khoản BB thì 90% không sử dụng được thoải mái.




Xong phần mua máy, trong thời gian sử dụng mình cảm thấy khá hài lòng về những gì BB Z30 mang lại. Các thao tác vuốt trên BB Z30 rất tiện lợi khi sử dụng một tay, các đầu kết nối (tai nghe, sạc) tốt. Độ bền của BB Z30 có thể được đánh giá khoảng 8/10, mình đã nhiều lần chọi chó nhưng vẫn đâu ra đấy, chỉ trầy xước sơ sơ. Có nút chụp hình riêng, các cảm biến và nhạc chuông gây ấn tượng tốt đối với mình. Mình là một người sử dụng điện thoại phục vụ cho đa phần công việc hơn giải trí, về cơ bản BB Z30 giải quyết ngon các mặt sau:
01
Camera
 của BB Z30 được mình đánh giá cao so với những điện thoại cùng tầm. Khả năng lấy nét nhanh, độ xóa nền sau vật thể chính, chất màu và chế độ quay phim đều rất tuyệt vời. Mình cảm thấy xứng đáng về mặt quay phim, chụp hình với Z30.
02
Màn hình 5" Super AMOLED cho độ hiển thị tốt, hiển thị văn bản sắc nét, màu đen mịn và đẹp.
03
Loa được tích hợp 2 phía, phát nhạc cực to và cực hay. Các nút âm lượng bền và đẹp.
04
Pin dung lượng cực cao cho phép mình dùng từ một đến hai ngày liên tục không cần sạc.
05
Ngoài ra tích hợp các phần mềm hỗ trợ office, đọc và chỉnh sửa dữ liệu tốt. BBhub dễ dàng quản lí các tác vụ và sóng điện thoại, wifi cực kì khỏe.
Những điểm trừ của BB Z30 và những dòng BB nói chung chắc chắn luôn phải kể đến đầu tiên là việc sử dụng riêng hệ đều hành BBOS quá nghèo nàn ứng dụng. Mặc dù đã cố gắng cho phép người dùng sử dụng một số phần mềm chạy trên nền tảng Android xong vẫn không toàn diện, rất nhiều app gặp lỗi trong đó các app thuộc google hoàn toàn bất lực: Drive, Google Play, Gmail... hoặc Facebook, Azar,... Một số app trên Google Play có thể cài và chạy khá tốt như: Zalo (khó gọi video call), Kakaotalk, Messenger,... Việc truyền dữ liệu từ máy sang laptop cũng không tiện lợi vì lí do bảo mật của các dòng BB, phải có phần mềm bên thứ 3 can thiệp mới có thể truyền dữ liệu. Một điều mình đánh giá không tốt nữa là việc BB Z30 chỉ cho phép sử dụng 1 sim, đây là cái mình ghét trên dòng IOS và BB Z30 cũng vậy. Cuối cùng, một điểm trừ nữa cho BB Z30 là khởi động máy cực-kì-chậm.
Tóm lại, với giá trị trên dưới 1tr BB Z30 sẽ là chiếc Smartphone mình hài lòng sau quá trình sử dụng, dù đôi lúc cũng ức chế khi gặp phải các hạn chế xong với số tiền không quá lớn của một đứa sinh viên thì có thể chấp nhận được. Nếu bạn là một người muốn trải nghiệm nhiều nhưng lại mù mờ về công nghệ, phụ thuộc hết tất cả vào Google Play, các ứng dụng đơn giản hóa thao tác thì BB Z30 không phải là một lựa chọn tối ưu. Nhưng nếu đã từng sử dụng các dòng BB, yêu thích cái chất và khả năng mà BB mang lại thì BB Z30 là một lựa chọn ấm túi, mềm tay nên cân nhắc. Một phong cách sang trọng, nam tính và trợ lý tốt cho các công việc hằng ngày... Một dòng BB khác mình khá tâm đắc dù chưa có cơ hội trải nghiệm là BB Priv, có giá tầm 4tr (máy cũ).